Kết thúc năm học đặc biệt, chất lượng có như mong đợi ?

14/06/2022 | 07:23 GMT+7

Theo ghi nhận sơ bộ từ các trường, chất lượng dạy và học năm nay có chiều hướng tăng học sinh khá giỏi, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém. Tuy nhiên, với cấp tiểu học nhiều em không hoàn thành chương trình học.

Nhiều trường tiểu học có học sinh chưa hoàn thành chương trình học sẽ tích cực hỗ trợ, phụ đạo các em trong hè, sau đó bố trí kiểm tra chất lượng thêm 1 lần nữa.

THPT, THCS tự tin về chất lượng

Tăng gần 2% học sinh khá, giỏi, giảm hơn 1,3% học sinh yếu kém trong năm học 2021-2022, có 2 giáo viên đạt giải cấp quốc gia, đội tuyển học sinh giỏi của trường mang về 8 giải nhất, nhì, ba và khuyến khích Cuộc thi chọn học sinh THPT năm 2021-2022 cấp tỉnh… Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh đã từng bước thích nghi, vượt khó mang về kết quả vượt trội. Ông Nguyễn Quốc Sở, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “So với năm học trước, năm học này chất lượng dạy học của trường cao hơn, có 1 giáo viên đạt giải xuất sắc và 1 giải ba Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” cấp quốc gia, nhiều học sinh phát huy tốt thế mạnh trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ năng sống, năng lực tự học được phát huy hiệu quả…”.

Vui khi giữ vững thành tích học sinh giỏi suốt 10 năm liền, em Trần Ngọc Quỳnh Như, học sinh lớp 10CB6, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, chia sẻ: “Học tập khoa học, chủ động tự học là cách em mang về thành tích tốt trong năm học đặc biệt”. Thời gian học trực tuyến, thầy cô đã hỗ trợ Quỳnh Như rất nhiều trong kỹ năng tự học. Nhờ đó, giúp em học tốt và cho em ý tưởng nghiên cứu thực hiện dự án “Thực trạng dạy và học trực tuyến tại Trường THPT Chiêm Thành Tấn và giải pháp”, mang về giải ba trong Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2021-2022.

Năm học 2021-2022, thầy và trò đã phải thay đổi phương pháp dạy và học. Từ trực tiếp chuyển sang trực tuyến, bị thiếu thiết bị khi học tập online, rồi từ trực tuyến trở lại trực tiếp linh hoạt, đảm bảo an toàn đề phòng chống dịch Covid-19, việc trao đổi, học tập đa phần trên phần mềm máy vi tính và mạng xã hội… Khó khăn đã trở thành động lực, tạo cơ hội để mỗi cá nhân phát huy tiềm năng vốn có. Em Lê Kiều Oanh, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Tân Hòa, huyện Châu Thành A, cho biết: “Em vừa đạt giải nhất môn địa lý trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa THCS năm học 2021-2022. Thời điểm bồi dưỡng học sinh giỏi, em chủ yếu học qua kết nối zalo và phần mềm học tập, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trực tiếp rất ít. Kết quả này em đạt được rất vui”.

Những kết quả nổi bật của cấp THPT, THCS: 1 học sinh đạt giải ba cấp quốc gia môn sinh học, trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa THCS và THPT năm học 2021-2022 có 448 giải thưởng được trao cho 9 môn thi. Trong đó, cấp THCS có 178 giải thưởng (9 giải nhất, 40 giải nhì, 56 giải ba và 73 giải khuyến khích), cấp THPT có 270 giải (9 giải nhất, 54 giải nhì, 88 giải ba và 119 giải khuyến khích); tổ chức thành công Cuộc thi “Hùng biện tiếng Anh” (English Speaking Contest) tỉnh Hậu Giang năm 2021-2022...

Nỗi lo với cấp tiểu học, nhất là học sinh lớp 1, lớp 2

Ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Trường còn 1 học sinh chưa hoàn thành chương trình học, chúng tôi đang xây dựng kế hoạch phụ đạo phù hợp trong hè cho em. Chúng tôi chấp nhận kết quả không đạt 100% và trường sẽ không tô hồng thành tích. Tập trung chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phụ đạo trong hè, phối hợp với phụ huynh đôn đốc nâng cao ý thức học tập của em”. Kết thúc năm học 2021-2022, trường này 99,9% học sinh hoàn thành, hoàn thành tốt chương trình, trường chỉ có duy nhất 1 học sinh của khối lớp 1 chưa hoàn thành chương trình học (giảm 2 học sinh so với năm học 2020-2021), cần rèn luyện thêm trong hè.

Phòng giáo dục và đào tạo ở các địa phương đang trong quá trình tổng hợp báo cáo cụ thể chất lượng ở các cấp học, nhưng theo ghi nhận từ các trường, chất lượng dạy và học năm nay có chiều hướng tăng học sinh khá giỏi, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém rất rõ rệt, nhất là ở cấp THPT, kế đến là cấp THCS. Lo nhất vẫn là cấp tiểu học, cụ thể là khối lớp 1, lớp 2.

Băn khoăn khi còn một số học sinh trường chưa hoàn thành chương trình học, ông Nguyễn Văn Trường, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trường Long Tây 2, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Trường còn đến 7 học sinh chưa hoàn thành chương trình học, chủ yếu là ở khối lớp 1 và lớp 2, chiếm khoảng 2% tổng số học sinh toàn trường. Trong hè này, giáo viên chủ nhiệm sẽ tăng cường phối hợp nhiều với phụ huynh rèn nhiều là ở kỹ năng đọc, ráp vần và làm toán”.

Theo chia sẻ của ban giám hiệu các trường tiểu học, nguyên nhân nhiều em ở khối lớp 1, 2 chưa hoàn thành chương trình học là do sự thiếu quan tâm, đôn đốc, hỗ trợ của phụ huynh với con em khi các em học qua truyền hình, giao khoán cho nhà trường, một số học sinh có năng lực học chưa tốt, thiếu ý thức học tập, còn tâm lý ham chơi… dẫn đến việc đọc và ráp vần chưa được rõ ràng, làm toán còn yếu, không đạt yêu cầu. Các trường đang tranh thủ hỗ trợ học sinh, thông qua kết nối zalo để nhắc nhở học sinh học tập. Dự kiến vào khoảng tháng 7, sẽ tiến hành phụ đạo, bố trí các buổi ôn tập trực tiếp tại trường, chủ yếu vào các kỹ năng đọc, viết, làm toán để tạo điều kiện cho học sinh có năng lực học chưa tốt phát huy sức học. Sau quá trình phụ đạo, bố trí kiểm tra chất lượng thêm 1 lần nữa, học sinh nếu đạt yêu cầu sẽ lên lớp, chưa đạt sẽ ở lại lớp.

Xác định, dù chỉ có 1 học sinh yếu trường vẫn làm theo đúng quy định, ông Nguyễn Quốc Sở, Hiệu trưởng Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Học sinh vẫn sẽ được nghỉ hè sau 1 năm học. Chúng tôi dự kiến đến đầu tháng 7 mới tổ chức phụ đạo cho 1 học sinh yếu của khối lớp 10. Giữa tháng 8 sẽ bố trí cho em thi lại. Các hoạt động ôn tập, ra đề thi, kiểm tra đánh giá đều thực hiện đảm bảo minh bạch, công bằng, khách quan để học sinh nỗ lực phấn đấu”.

Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Trí Vàng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Quan trọng là giáo viên bộ môn quan tâm, hướng dẫn lại kỹ năng học tập cho các học sinh yếu, kém. Phụ huynh không thể “khoán trắng” việc dạy và học cho nhà trường. Chúng tôi cần sự chung tay, đồng hành của gia đình học sinh để kỳ phụ đạo trong hè này đạt chất lượng. Em nào tiến bộ sẽ được lên lớp, em nào chưa có sự vượt trội sẽ phải ở lại học thêm 1 năm  nữa”.

Dồn sức cho 2 nhiệm vụ quan trọng

 

Bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Nhiệm vụ quan trọng thời điểm này là các trường dồn sức ôn tập cho học sinh lớp 9 vượt qua kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023 và kỳ thi tốt nghiệp THPT. Năm học 2021-2022 đã về đích theo đúng tiến độ chương trình, kết quả học tập được đánh giá phản ánh đúng năng lực dạy và học của giáo viên và học sinh, dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>