Điện ảnh Việt vươn tầm

30/06/2021 | 10:25 GMT+7

Vài năm trở lại đây, điện ảnh Việt từng bước vươn tầm, chinh phục những giải thưởng ở các liên hoan phim quốc tế, xuất hiện ở các rạp chiếu ngoài nước và đặc biệt hơn là chất lượng tiệm cận cách làm phim của những nước có nền điện ảnh phát triển trong khu vực.

Thành công của phim “Bố già” tiếp thêm sức mạnh để phim điện ảnh vươn mình…

Hơn 10 năm trở lại đây, phim điện ảnh Việt tham dự nhiều liên hoan phim quốc tế, trong đó có cả Oscar. Những phim điển hình có thể kể đến: “Chuyện của Pao”, “Áo lụa Hà Đông”, “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Mùi đu đủ xanh”, “Dòng máu anh hùng”, “Cú và chim se sẻ”, “Cha cõng con”… Dù chưa đạt nhiều giải thưởng cao nhưng việc tham gia đa dạng các thể loại phim ở các liên hoan phim quốc tế đã cho thấy những nhà làm phim quan tâm đến sự cạnh tranh không chỉ ở thị trường trong nước, đã từng bước khẳng định khả năng, bản lĩnh của mình.

Mỗi năm có hàng trăm liên hoan phim diễn ra, càng tạo thêm nhiều cơ hội cho phim Việt thử nghiệm, từng bước bắt nhịp xu hướng làm phim hiện đại. Cùng với đó là sự đầu tư cho phim điện ảnh đa dạng về nội dung, hình thức. Có thể thấy, những phim ít nhiều tạo dấu ấn này là do cách chọn đề tài hay, bám sát cuộc sống, nêu lên nét độc đáo của cội nguồn, dân tộc Việt, phả vào đó hơi thở của nhịp sống hiện đại, cộng với cách làm phim hiện đại, kỹ thuật tiên tiến để có những cảnh quay đẹp, nội dung sâu sắc, xúc động… Các phim như “Hai Phượng” do Ngô Thanh Vân sản xuất, khi mang đi chiếu tại Trung Quốc và Mỹ đã thu về hơn 2 triệu USD, hay các phim “Lật mặt: Nhà có khách” và “Lật mặt: 24h”, “Thiên thần hộ mệnh” cũng đã chinh phục khán giả nhiều nước: Mỹ, Australia, Anh, Pháp, Canada, Ireland, Singapore, Malaysia…

Gần nhất là phim “Bố già” do nghệ sĩ Trấn Thành sản xuất và đóng vai chính, vừa chiếu trong tháng 6, đã lập kỷ lục khi chiếu 45 rạp ở Mỹ, doanh thu hơn 1 triệu USD, sau khi tung hoành rạp Việt với doanh thu kỷ lục hơn 400 tỉ đồng. Nhiều người nói phim ra rạp đúng thời điểm, khi mà cơn khát đến rạp sau một thời gian giãn cách vì dịch Covid-19. Tuy nhiên, việc thu hút ở thị trường quốc tế càng khẳng định chất lượng của phim. Chuyện phim xoay quanh cuộc sống của một gia đình với nhiều thế hệ sinh sống, gắn bó với nhau ở một xóm lao động nghèo, đơn giản, nhẹ nhàng, rất đời, gây xúc động bằng những chi tiết đắt bằng hình ảnh gần gũi, ngôn ngữ đời thường, lời thoại chân thật… Lâu lắm, điện ảnh Việt mới có một phim tạo nên cơn sốt đặc biệt như vậy.

Nhiều yếu tố tạo nên một bộ phim hay, theo đạo diễn, nhà sản xuất từng mang phim đi xuất ngoại, Victor Vũ, Đinh Tuấn Vũ, Charlie Nguyễn, Lý Hải…, thì muốn tiến ra thị trường quốc tế, phải tính đến “khẩu vị” của người xem. Bên cạnh nội dung cuốn hút, đậm tính giải trí, phải mang bản sắc và phong vị Việt, nhà làm phim phải có kỹ năng kể chuyện, biến câu chuyện mang đậm hương vị quê mình vượt mọi giới hạn về ngôn ngữ và văn hóa, là câu chuyện về con người, mà mỗi dân tộc hay quốc gia nào cũng có thể cảm nhận được. Cùng với đó, nhà làm phim phải có tố chất của một nhà kinh doanh, biết cách gọi vốn, quảng cáo cho phim…

Phim điện ảnh Việt đang có nhiều tín hiệu vui. Một điều vui nữa là sự lên ngôi của phim trực tuyến trong bối cảnh dịch Covid-19 càng mang thêm hy vọng cho phim Việt vươn mình tiến xa. Kênh phim trực tuyến lớn Netflix cũng đang tăng dần sự quan tâm đến thị trường phim Việt thông qua các hoạt động mua bản quyền phim Việt  để chiếu, sẽ cùng góp phần xây dựng, định vị thương hiệu điện ảnh Việt.

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>