Phim truyền hình Việt thăng hoa giữa một năm biến động

29/12/2021 | 08:55 GMT+7

Khi khán giả không thể đến rạp, thì việc đầu tư phim truyền hình để phục vụ “thượng đế” là tối ưu. Từ đó, khán giả được thưởng thức những bộ phim đa dạng, hấp dẫn.

Phim truyền hình năm 2021 đa dạng, phong phú, được người xem đón nhận.

Gần như các rạp chiếu bị “đóng băng” để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, thì phim truyền hình là sự lựa chọn tối ưu để giải trí. Nhà sản xuất đã nắm bắt, khai thác triệt để, mang đến một sinh khí mới, tạo dấu ấn cho phim truyền hình Việt năm nay.

Chưa năm nào trên sóng truyền hình có nhiều bộ phim với nhiều đề tài đa dạng, phong phú và để lại cảm xúc cho người xem. Bên cạnh đề tài, thể loại, thì ngay chính góc nhìn hiện đại, nắm bắt thị hiếu, tâm lý của người xem, nhà sản xuất đã có cách khai thác đề tài vừa vặn, chạm đến cảm xúc của khán giả. Đây chính là điều làm nên sự thành công cho thể loại phim truyền hình.

Từ đề tài gia đình gần gũi đến tình yêu nhẹ nhàng, rồi những bộ phim trinh thám hình sự với tình tiết gay cấn, nhiều pha rượt đuổi ngoạn mục, đều được thể hiện tốt. Mỗi phim có sự đầu tư khá toàn diện từ nội dung kịch bản đến tìm kiếm, đặt để từng nhân vật cho những diễn viên phù hợp. Ở đề tài nông thôn có “Phố trong làng”, “Mùa hoa tìm lại”; đề tài gia đình, xã hội có “Hương vị tình thân”, “Thương ngày nắng về”, “Cây táo nở hoa”, “Hãy nói lời yêu”, “Hướng dương ngược nắng”; đề tài hình sự có “Mặt nạ gương”, “Hồ sơ cá sấu”; về tuổi trẻ có “11 tháng 5 ngày”; đề tài phòng chống dịch Covid-19 có “Ngày mai bình yên”…

Trong các mảng khai thác, những bộ phim đề tài gia đình vẫn có sức hút riêng, được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Không gai góc, những phim về gia đình chọn góc nhìn nhẹ nhàng, đi sâu khai thác những góc khuất, những mâu thuẫn gia đình, tâm tư, tình cảm mà mỗi người xem đều nhận thấy một chút bóng dáng mình trong từng nhân vật. Để từ đó, người xem nghiền ngẫm, chiêm nghiệm, rút ra cho mình những bài học.

Cùng với đề tài gia đình, đề tài nông thôn trở lại mạnh mẽ, mang màu sắc tươi mới. “Mùa hoa tìm lại”, “Phố trong làng”… thổi một luồng gió mới, khi chọn khai thác mạch sống nông thôn thời hiện đại với những thay đổi về cách nghĩ, cách sống và sự gắn kết tình người. Khi làng quê từng yên bình, đã chịu sự tác động của sự phát triển, đô thị hóa, dần mất đi sự bình yên vốn có. Câu chuyện nhẹ nhàng, không quá gay gắt hay đấu đá nhau, đề cao cái tình, cái nghĩa và lối sống dung dị, hiền hòa. Diện mạo nông thôn thời hiện đại hiện lên rõ mồn một. Khán giả vẫn thấy những người nông dân vẫn nặng gánh cơm, áo, gạo, tiền; những thanh niên nông thôn đầy khát vọng, mong muốn được “thoát kiếp” nên đã cố gắng học hành thành đạt. Ở đó cũng có những nông dân bị tha hóa, không bắt kịp nhịp sống hiện đại, sống ỉ lại, mặc cho “bèo dạt, nước trôi”…

Giữa một năm biến động, phim truyền hình đã có sự trỗi dậy như một xu thế phù hợp với điều kiện hiện tại. Nhưng không vì vậy mà những phim thiếu sự đầu tư. Trái lại, các phim đã được đầu tư bài bản, khai thác nhiều hơn những chất liệu cuộc sống thời hiện đại, để người xem nhìn thấy những lát cắt từ hiện thực một cách thú vị.

Khán giả đã nhận xét: Không phải cứ gay cấn, khốc liệt mới thu hút, chỉ khai thác nhẹ nhàng, thực tế và có chiều sâu sẽ được đón nhận!

THẢO HƯƠNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>